Thăm dò ý kiến

Bạn biết đến chúng tôi qua đâu?
 

Thống kê website

mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterHôm nay27
mod_vvisit_counterHôm qua102
mod_vvisit_counterTrong tuần216
mod_vvisit_counterTuần trước459
mod_vvisit_counterTrong tháng1612
mod_vvisit_counterTháng trước1750
mod_vvisit_counterTất cả59087
Online (20 minutes ago): 2
Your IP: 23.20.245.192
,
Now is: 2018-04-26 14:17
Doanh nghiệp
Dự án Sân bay Long Thành được phép tăng tốc
Thứ tư, ngày 11 Tháng 11 năm 2015 lúc 11:08
Thủ tướng đồng ý để Đồng Nai lập quy hoạch và dự án xây dựng khu tái định cư đồng thời với quá trình làm Báo cáo nghiên cứu khả thi của ngành giao thông.

Đây là nội dung đáng ý trong chỉ đạo của Thủ tướng về việc đẩy nhanh quá trình chuẩn bị cho dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Cụ thể, Thủ tướng cho phép UBND tỉnh Đồng Nai tổ chức lập quy hoạch khu tái định cư và lập dự án đầu tư xây dựng khu tái định cư song song với quá trình lập Báo cáo nghiên cứu khả thi (F/S) của dự án. Việc phê duyệt sẽ được tiến hành sau khi dự án F/S của Tổng công ty cảng hàng không Việt Nam (ACV) được duyệt.

du-an-san-bay-long-thanh-duoc-phep-tang-toc

Mô hình sân bay Long Thành.

UBND tỉnh Đồng Nai sẽ chịu trách nhiệm chỉ đạo việc lựa chọn nhà thầu để thực hiện tiểu dự án khu tái định cư theo quy định của pháp luật; đồng thời làm việc trực tiếp với các bộ để bố trí khoản kinh phí ứng trước để thực hiện dự án và báo cáo Thủ tướng những vấn đề vượt thẩm quyền. Người đứng đầu Chính phủ giao Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo, hướng dẫn ACV lập Báo cáo nghiên cứu khả thi Giao đoạn I, đôn đốc triển khai dự án đảm bảo chất lượng, hiệu quả.

Dự án sân bay quốc tế Long Thành dự kiến triển khai tại huyện Long Thành (Đồng Nai), đạt cấp 4F theo phân cấp của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) và là sân bay quốc tế quan trọng của quốc gia, hướng tới trở thành một trong những trung tâm trung chuyển hàng không quốc tế của khu vực.

Công suất dự kiến của Long Thành đạt 100 triệu hành khách và 5 triệu tấn hàng hóa mỗi năm sau khi hoàn tất ba giai đoạn. Trong đó giai đoạn I (chậm nhất hoàn thành năm 2025), sân bay sẽ khai thác một đường cất hạ cánh và một nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ, với công suất 25 triệu hành khách và 1,2 triệu tấn hàng hóa mỗi năm.

Chí Hiếu

 
Bầu Đức sắp ra mắt thương hiệu thịt bò riêng
Thứ tư, ngày 11 Tháng 11 năm 2015 lúc 11:05
Lo ngại việc bán bò hơi cho các lò mổ hiện nay có thể dẫn tới tình trạng trà trộn, ảnh hưởng đến uy tín, Chủ tịch Hoàng Anh Gia Lai cho biết sẽ ra mắt thương hiệu thịt riêng vào năm sau.

Thông tin trên được ông Đoàn Nguyên Đức chia sẻ với VnExpress bên lề hội thảo phát triển ngành công nghiệp bò và sữa Việt Nam diễn ra đầu tuần này. Theo đó, tổng đàn bò của Hoàng Anh Gia Lai đến nay đạt khoảng 120.000 con và có kế hoạch tăng gấp đôi trong năm sau.

"Chúng tôi mới bắt đầu cung cấp bò hơi cho các lò mổ ở Hà Nội và không có thương hiệu riêng. Sợ các bên trà trộn làm ảnh hưởng đến uy tín, nên sắp tới thương hiệu thịt bò tươi Hoàng Anh Gia Lai sẽ ra mắt và được bán trong một chuỗi cửa hàng", Bầu Đức cho biết, đồng thời khẳng định thịt bò sẽ đảm bảo các tiêu chuẩn của Bộ Y tế sau khi được chăn nuôi và đóng gói theo công nghệ của Australia.

Để phục vụ hoạt động kinh doanh thịt bò, lãnh đạo doanh nghiệp đã có quỹ đất lớn tại 3 nước Việt Nam, Lào và Campuchia. Hiện doanh nghiệp của Bầu Đức xuất chuồng mỗi ngày 300 con bò, trong đó hai phần ba xuất cho các lò mổ tại Hà Nội.

bau-duc-sap-ra-mat-thuong-hieu-thit-bo-rieng

Trang trại nuôi bò của Hoàng Anh Gia Lai.

Về khả năng cạnh tranh với thịt bò của Mỹ, Australia... trong bối cảnh hội nhập, lãnh đạo Hoàng Anh Gia Lai tỏ ra khá tự tin khi cho rằng thuế nhập khẩu hiện ở mức 14-30%, trong khi các mặt hàng vào Việt Nam chủ yếu là thịt bò cao cấp, chiếm số lượng rất nhỏ. Trong 2-3 năm tới, doanh nghiệp Việt có thể cung cấp những loại thịt này nên ông Đức cho rằng "không có cửa" cho thịt bò ngoại.

"Chúng tôi là một doanh nghiệp bước vào chăn nuôi khá muộn, vì thế trước khi làm đã tính toán kỹ. Hiện nay công nghệ nuôi bò của Hoàng Anh Gia Lai với Australia, New Zealand là giống nhau, con giống cũng tương đồng. Tuy nhiên, thị trường 80 triệu dân của ta đã hơn hẳn họ. Nếu  chịu làm thì cơ hội thắng sẽ trong tầm tay", ông Đức chia sẻ.

Theo tính toán của vị này, chi phí vận chuyển bò từ Australia sang Việt Nam chiếm tới 30% giá thành (giá bò ở Australia là 2 USD một kg nhưng sang Việt Nam thì bán giá 3,1 USD), chưa kể bò chở sang Việt Nam trong thời gian chờ giết mổ còn bị hao hụt. Vì vậy, chăn nuôi bò trong nước sẽ có lợi thế hơn so với bò ngoại nhập khẩu. Sắp tới nếu tự túc được về giá thì lợi thế này sẽ được tăng lên đáng kể.

Ông Đức cũng ngỏ ý muốn được các đối tác Australia chia sẻ công nghệ, kinh nghiệp nhân giống và phát triển tổng đàn bò sinh sản. Ông đánh giá, tự túc được giống bò là chìa khóa để ngành chăn nuôi bò phát triển bền vững và cơ hội thắng các đối thủ trong hội nhập không phải là vấn đề quá lớn.

Lũy kế 9 tháng, Hoàng Anh Gia Lai ghi nhận doanh thu đạt 5.189 tỷ đồng và 1.341 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế. Ông Đoàn Nguyên Đức nhận định, ngành chăn nuôi bò đang đóng vai trò rất quan trọng trong cơ cấu doanh thu của doanh nghiệp.

Bạch Dương

 
Maritime Bank được vinh danh ngân hàng bán lẻ tốt nhất VN
Thứ hai, ngày 09 Tháng 11 năm 2015 lúc 11:42

Tạp chí tài chính thế giới World Finance vừa trao tặng giải thưởng "Ngân hàng bán lẻ tốt nhất Việt Nam năm 2015" cho Maritime Bank.
polyad 
Chi tiết...
 
BID VN hợp tác HANHUD đầu tư dự án BIDhomes Golden South
Thứ hai, ngày 09 Tháng 11 năm 2015 lúc 11:41
Dự án tổ hợp văn phòng - trung tâm thương mại - căn hộ cao cấp BIDhomes Golden South dự kiến khởi công vào quý II/2016.

Công ty CP Xây dựng và Phát triển Hạ tầng Đô thị - BID Việt Nam và Công ty CP Kinh doanh Bất động sản HANHUD vừa ký kết hợp tác kinh doanh dự án BIDhomes Golden South vào ngày 6/11 tại Hà Nội. 

Lễ ký kết giữa BID Việt Nam và HANHUD.

Lễ ký kết giữa BID Việt Nam và HANHUD.

Theo đó, hai bên sẽ hợp tác triển khai dự án BIDhomes Golden South trên tổng diện tích đất 9.760m2 tại khu đô thị mới Bắc Đại Kim mở rộng, phường Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội.

Dự án gồm 3 tòa cao 28 tầng, trong đó 5 tầng dành cho trung tâm thương mại và văn phòng, 2 tầng hầm, còn lại là các tầng căn hộ, cung cấp tổng cộng 874 căn hộ với diện tích đa dạng từ 70m2 đến 88m2. Tổ hợp BIDhomes Golden South dự kiến sẽ được khởi công vào quý II/2016 và hoàn thành vào quý II/2018.

BIDhomes Golden South tọa lạc ngay mặt đường Vành đai 2, Vành đai 5, dễ dàng tiếp cận với đường Giải Phóng - tuyến giao thông huyết mạch của thành phố, chỉ mất khoảng 10 phút lái xe đến trung tâm Thủ đô.

Dự án còn nằm liền kề các khu đô thị lớn đã hình thành như Linh Đàm, Định Công, Đại Kim, Gamuda Gardens, các hồ điều hòa Định Công, Linh Đàm, khu công viên cây xanh Yên Sở... Cư dân dễ dàng tiếp cận các trường đại học lớn như Bách Khoa, Xây Dựng, Kinh tế Quốc dân, các bệnh viện lớn như Bạch Mai, bệnh viện K cơ sở 2...

Ông Trần Văn Mạnh  Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ BID Việt Nam phát biểu tại buổi lễ

Ông Trần Văn Mạnh - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc BID Việt Nam phát biểu tại buổi lễ ký kết.

Ông Trần Văn Mạnh - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc BID Việt Nam cho biết, với sự kết hợp giữa BID và HANHUD - hai đơn vị uy tín trong lĩnh vực đầu tư kinh doanh bất động sản, dự án BIDhomes Golden South sẽ sớm được đưa vào hoạt động, đáp ứng nhu cầu của các nhà đầu tư và người mua nhà tại khu vực phía Nam Hà Nội. Khi đi vào hoạt động, BIDhomes Golden South còn tạo thành điểm nhấn cho kiến trúc cảnh quan khu vực. 

Minh Trí

 
Lao động Việt Nam trước nguy cơ thất nghiệp khi tham gia TPP
Thứ hai, ngày 09 Tháng 11 năm 2015 lúc 11:41
Lực lượng lao động qua đào tạo chiếm tỷ lệ thấp,  sức ép cạnh tranh có thể khiến nhiều doanh nghiệp phá sản... là những rủi ro về việc làm tại Việt Nam khi tham gia Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương.

Lao động và việc làm là một trong những vấn đề nóng khi Việt Nam tham gia Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP). Theo PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng, Hiệu trưởng Đại học Kinh tế - Luật (Đại học quốc gia TP HCM), đây là thách thức lớn với kinh tế Việt Nam

Khi TPP có hiệu lực, cơ hội tiếp cận của hàng hóa có xuất xứ Việt Nam đứng trước cơ hội tiếp cận các thị trường Mỹ, Nhật Bản, Canada... với thuế nhập khẩu bằng 0%. Kết hợp với các cam kết rõ ràng hơn về cải thiện môi trường đầu tư và bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ, TPP sẽ góp phần thu hút vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam, nhất là từ các tập đoàn lớn.

Nếu biết tận dụng thời cơ này, Việt Nam sẽ hưởng lợi từ làn sóng đầu tư mới, tạo ra nhiều công ăn việc làm, hình thành năng lực sản xuất mới để tận dụng các cơ hội xuất khẩu và tham gia các chuỗi giá trị trong khu vực và toàn cầu.

TPP cũng tạo cơ hội cho các doanh nghiệp đẩy mạnh xuất khẩu hàng hoá, mở rộng sản xuất, kinh doanh, tạo thêm nhiều công ăn việc làm cho người lao động, trong đó tập trung vào các ngành, lĩnh vực như: may mặc, giầy da, thủy hải sản, lắp ráp thiết bị điện tử ...

Trong xu thế hội nhập và chiều hướng phát triển hiện nay, khi gia nhập TPP, với tầm nhìn lâu dài và tổng thể, tiền lương và thu nhập của người lao động có xu hướng được cải thiện tốt hơn.

lao-dong-viet-nam-truoc-nguy-co-that-nghiep-khi-tham-gia-tpp

Tham gia Hiệp định TPP đòi hỏi lực lượng lao động phải có tay nghề kỹ thuật cao.

Tuy nhiên, bên cạnh những thuận lợi trên cũng có không ít thách thức. Trong số các hiệp định thương mại tự do, TPP có chứa đựng nhiều nội dung không trực tiếp, nhưng có liên quan đến thương mại như quyền của người lao động, các tổ chức xã hội, tiêu chuẩn lao động, tự do thành lập và hoạt động của hiệp hội - công đoàn …

Đây là hiệp định đòi hỏi các quốc gia khi tham gia phải có những điều chỉnh chính sách phù hợp, đặc biệt là sửa đổi hệ thống pháp luật lao động - công đoàn trong nước. Những yêu cầu này về cơ bản, có điểm hiện chưa hoàn toàn phù hợp với thực trạng ở Việt Nam.

Thứ nhất là vấn đề việc làm và thu nhập của người lao động. Bên cạnh những tác động tích cực thì vấn đề tự do hóa thương mại của TPP cũng sẽ làm cho một bộ phận lao động mất việc do các doanh nghiệp không có khả năng cạnh tranh, dẫn đến phải thu hẹp sản xuất thậm chí giải thể, phá sản. Vì vậy, trước mắt khi tham gia TPP, lao động Việt Nam có thể phải chịu những bất lợi sau đây.

Đầu tiên là cùng với mở cửa thị trường, hàng hóa của các nước đặc biệt là hàng tiêu dùng sẽ nhập khẩu vào Việt Nam với số lượng ngày càng lớn và đa dạng. Hàng nhập khẩu với nhiều ưu thế về chất lượng, giá cả và tâm lý thích dùng hàng ngoại của người Việt sẽ rất dễ chiếm lĩnh thị trường. Tình trạng này khiến doanh nghiệp trong nước gặp nhiều khó khăn, phải thực hiện tái cơ cấu, sắp xếp lại, thu hẹp sản xuất, phá sản dẫn đến lao động trong các doanh nghiệp đó bị mất việc làm.

Cùng với quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, tham gia TPP sẽ góp phần thúc đẩy tốc độ di chuyển lao động từ nông thôn tới thành phố và các khu công nghiệp. Sức ép về việc làm ở các khu đô thị sẽ tăng lên. Vấn đề mất cân bằng giữa cung và cầu lao động có nguy cơ trở nên trầm trọng hơn dẫn đến tỷ lệ thất nghiệp có nguy cơ tăng cao.

Ngoài ra, nguồn nhân lực của Việt Nam trẻ và dồi dào nhưng trình độ chuyên môn
kỹ thuật thấp. Năm 2013, lực lượng lao động qua đào tạo chiếm gần 18%. Năm 2015, tỷ lệ này là 19,5%. Điều này có thể gây thất nghiệp cao khi các ngành nghề phát triển mạnh nhờ TPP và đồi hỏi yêu cầu cao về chất lượng lao động. Bên cạnh đó, lao động từ các nước láng giềng có thể là sự cạnh tranh gay gắt cho Việt Nam khi mà Cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC) chính thức hình thành.

Thứ hai, về thực thi các tiêu chuẩn quốc tế về lao động. Khi tham gia TPP, ngoài việc phải áp dụng các tiêu chuẩn về lao động của Tổ chức Lao động quốc tế (ILO), các quốc gia thuộc TPP sẽ phải áp dụng nhiều tiêu chuẩn cao hơn nữa. Trong đó, đáng lưu ý là “đảm bảo các điều kiện lao động chấp nhận được” gồm tiền công tối thiểu, thời giờ làm việc, an toàn vệ sinh lao động, lao động trẻ em.

Về cơ bản, pháp luật Việt Nam hiện nay đã có những quy định cụ thể về tiền công tối thiểu, thời gian làm việc và an toàn vệ sinh lao động, lao động trẻ em. Nhưng hiệu quả thực tế của những chuẩn mực này vẫn còn nhiều điểm chưa đáp ứng được yêu cầu theo TPP. Điều đó đồng nghĩa với việc chúng ta sẽ không được hưởng mức thuế nhập khẩu 0% từ các nước thành viên nếu không cải thiện các tiêu chuẩn này.

Thu nhập của người lao động Việt Nam nhìn chung còn thấp; lương tối thiểu mới chỉ đáp ứng khoảng 70% nhu cầu tối thiểu và khoảng 80% lao động Việt Nam không có tích lũy hoặc chỉ có mức tích lũy dưới 2 triệu đồng một người mỗi tháng.

Tính chung 9 tháng năm 2015, cả nước có gần 228.000 lượt hộ thiếu đói, tương ứng với gần 939.000 lượt nhân khẩu thiếu đói. Mức lương tối thiểu tại Việt Nam hiện nay theo nhiều đánh giá vẫn chưa thể đáp ứng nhu cầu sinh hoạt tối thiểu và tích lũy tiết kiệm tối thiểu.

Thời gian làm việc tại một số doanh nghiệp, đặc biệt là vấn đề tăng ca quá mức tại các doanh nghiệp dệt may và trong lĩnh vực nông nghiệp vẫn thường xuyên diễn ra. Trong khi dệt may và nông nghiệp là những lĩnh vực dự báo sẽ được hưởng lợi rất lớn khi Việt Nam tham gia vào TPP.

Trên thực tế, nhiều doanh nghiệp nước khi gia công hay hợp tác sản xuất với nước ngoài đã đáp ứng tiêu chuẩn lao động cao (như tiêu chuẩn sạch, xanh, trách nhiệm xã hội). Tuy nhiên, việc đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động tại đa số các doanh nghiệp Việt Nam hiện vẫn chưa được đảm bảo. Các trang thiết bị, công cụ bảo hộ an toàn cho người lao động còn thiếu thốn, chế tài xử phạt của nhà nước đối với các doanh nghiệp vi phạm an toàn, vệ sinh lao động chưa có tính răn đe cao.

Để có được thành công từ TPP, Việt Nam sẽ phải hết sức nỗ lực, biến thách thức thành cơ hội nhằm đổi mới mô hình tăng trưởng, cơ cấu lại nền kinh tế, giải quyết việc làm và tăng thu nhập cho người lao động. Theo đó, nước ta cần có những điều chỉnh cần thiết và chủ động hơn trong việc đẩy mạnh chất lượng nguồn lao động để đáp ứng nhu cầu của các doanh nghiệp mở rộng đầu tư sản xuất khi TPP có tác động thúc đẩy xuất khẩu.

PGS. TS Nguyễn Tiến Dũng

 
« Bắt đầuLùi12345678910Tiếp theoCuối »

Trang 3 trong tổng số 10